โยคะเพื่อสุขภาพ

โยคะเพื่อสุขภาพและความงาม

มาทำความรู้จักกับโยคะกันค่ะ

โยคะ มาจากภาษาสันสฤต แปลว่าการผูกมัด การรวมกัน โยคะยังแปลได้อีกว่า มาด้วยกัน ซึ่งเป็นความหมายทางกายภาพ ความหมายที่น่าตรงที่สุดนั่นคือ การผูกจิตใจใว้ด้วยกัน หรือการรวมจิตใจและร่างกายเอาไว้ด้วยกัน การเคลื่อนไหวร่างกายจะเป็นไปตามการใช้สติกำหนด อาจจะกล่าวได้ว่า โยคะทำให้เกิดสมาธินั่นเอง

การบริหารร่างกายแบบโยคะ หรือโยคะอาสนะ คือการบริหารร่างกายด้วยท่าทางต่างๆ นั่นเอง เพราะคำว่าอาสนะ มาจากภาษาสันสฤต แปลว่าท่าทาง (Posture ) หรือที่นั่ง ในปัจจุบันการบริหารร่างกายโดยการเล่นโยคะอาสนะได้รับความนิยมจากสาวๆออฟฟิตอย่างมาก เพราะเป็นการบริหารร่างกายแบบเคลื่อนไหวร่างกายในรูปแบบของการเหยียดและยืดกล้ามเนื้อ ผสมผสานไปกับลมหายใจเข้า ลมหายใจออก และบางครั้งก็มีการหยุดหรือกักลมหายใจในบางท่วงท่า ใช้สติเป็นตัวกำหนดรู้ทุกขณะที่กำลังฝึก

 

ผู้ฝึกโยคะอาสนะอย่างจริงจังจึงได้รับประโยชน์ สองประการใหญ่คือ ผลทางกายปราศจากโรคภัย ผลทางใจทำให้จิตสงบมีสมาธิ ลดความเครียด ผลทางกายที่เห็นได้ชัดคือ รูปร่างของคุณสมส่วนขึ้น อาการปวดของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการเกร็งเวลาทำงานก็จะลดลง และ คุณจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีขึ้น สำหรับสาวๆคนไหนที่เริ่มฝึกโยคะเป็นครั้งแรก ควรจะเรียนกับครูที่มีความชำนาญและให้ความใส่ใจผู้เรียนแต่ละคน เพราะครูผู้ฝึกจะจะได้ช่วยปรับท่าต่างๆให้เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคนแต่หลังจากจำท่าได้แม่นยำแล้วจึงนำมาฝึกเองที่บ้านได้ค่ะ

การเตรียมร่างกายก่อนที่จะเล่นโยคะอาสนะ

สาวๆควรจะฝึกโยคะในขณะที่ท้องว่าง (หลังจากการย่อยอาหาร 1-2 ชั่วโมง) เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอและไม่เกิดอาการมึนหัว เวลาที่ฝึกนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำให้มากๆเพราะจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายและทำให้ร่างกายสดชื่นทานอาหารที่มีกากใยอาหารและลดอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ให้น้อยลงในกรณีที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนัก ควรทานปลาให้มากขึ้นไม่ควรฝึกโยคะในวันที่มีรอบเดือนมามาก เวลาฝึกโยคะ สาวๆไม่ต้องห่วงสวยนะคะ ถอดเครื่องประดับออกให้หมด และงดใช้น้ำหอมก็จะดีค่ะ เพราะมันไปรบกวนระบบการหายใจเวลาฝึกค่ะ อ้อที่สำคัญควรปิดอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด เพื่อให้คุณมีสมาธิในการฝึกมากขึ้นค่ะ

ก่อนเข้าห้องเรียนโยคะอาสนะ ควรจะเตรียมตัวดังต่อไปนี้

สาวๆควรจะหาเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับการฝึกโยคะอาสนะนะคะ ประเภทที่เป็นผ้าฝ้ายหรือผ้ายืดที่ซับเหงื่อและระบายอากาศดีๆ นั่นจะเหมาะที่สุดค่ะ ถ้าจะให้ดีนะคะ ควรจะซื้อเสื่อโยคะเป็นของตัวเอง ปัจจุบันนี้มีให้เลือกหลากหลายค่ะ เสื่อโยคะทีดี จะต้อง หนา เหนียว และระบายอากาศได้ ไม่เก็บซับกลิ่นเหงื่อ สามารถม้วนเก็บได้ง่าย หรือสะดวกในการหิ้วไปไหนมาไหนค่ะ

ควรจะเตรียมผ้าขนหนูสำหรับซับเหงื่อมาไว้ใกล้ๆตัวค่ะ นอกเหนือจากอุปกรณ์ในการเล่นโยคะ ที่เตรียมมาอย่างดีแล้วนะคะ สิ่งที่ต้องเตรียมอีกอย่างคือการเตรียมใจค่ะ คือต้องมีความตั้งใจที่จะฝึกให้ถูกต้อง และมีวินัยต่อตัวเอง ฝึกการหายใจเข้าออก โดยการกำหนดลมหายใจไปกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ไม่ฝืนทำเมื่อเจ็บนะคะ ได้แค่ไหนแค่นั้น ไม่ต้องทำให้เก่งเหมือนเทพค่ะ ร่างกายของผู้เรียนแต่ละคนมีข้อจำกัดที่แตกต่างออกไปนะคะ เมื่อฝึกไปสักระยะ กล้ามเนื้อก็จะเกิดความเคยชิน และสามารถที่จะท่าโยคะอาสนะที่ยากๆขึ้นได้ตามลำดับค่ะ ใจเย็นๆนะคะ หมั่นฝึกฝนต่อไปค่ะ

มาฝึกการหายใจที่ถูกต้องก่อนฝึกโยคะอาสนะกันค่ะ

อย่างที่เราพูดกันมาตั้งแต่แรกนะคะ การฝึกโยคะอาสนะจะมีความสัมพันธ์กับการหายใจเ มื่อเราทำการฝึกโยคะอาสนะ เราจะมุ่งไปสู่ศูนย์กลางของการหายใจ ทีนี้เราลองมาฝึกการหายใจที่ถูกต้องกันค่ะ ให้สาวๆนั่งขัดสมาธิหรือนั่งตัวตรงโดยที่หลังไม่พิงพนักเก้าอี้ค่ะ วางฝ่ามือไว้ที่ท้องเบาๆ สูดลมหายใจเข้าทางช่องจมูก ให้อากาศผ่านช่องคอลงสู่ช่องท้อง ท้องก็จะพองขึ้นในขณะเดียวกัน ฝ่ามือที่วางไว้ที่หน้าท้องเบาๆ เมื่ออากาสดันหน้าท้อง นิ้วมือก็จะแยกออกจากกัน ตามทันกันใช่มั้ยคะ ทีนี้เมื่อเราค่อยๆผ่อนลมหายใจและค่อยๆปล่อยอากาศออก หน้าท้องของเราก็จะค่อยๆยุบลงจนแฟบ นิ้วมือก็จะชิดกัน ให้ฝึกแบบนี้ไปเรื่อยๆนะคะ สักประมาณ 10 นาที หรือ 15 นาที
มาเริ่มการฝึกโยคะอาสนะท่าแรกกันเลยค่ะ

เอาล่ะค่ะ เมื่อเราหายใจแบบโยคะได้แล้ว เรามาเริ่มการบริหารท่าแรกกันเลยดีกว่าค่ะ ท่าแรกที่เลือกนำมาให้ฝึกกันนี้จะเหมาะกับผู้หญิงทำงานออฟฟิต ที่ต้องทำอะไรอย่างเร่งรีบค่ะ เพราะใช้เวลาแค่ 15 นาทีตอนช่วงตื่นนอนตอนเช้าเท่านั้นค่ะ ถ้างั้นลองทำตามดูเลยนะคะ

ท่านอนยกขาทีละข้าง

อุปกรณ์ : เสื่อโยคะ

ท่าเตรียม: นอนหงาย ตั้งเข่าซ้าย ฝ่าเท้าซ้ายเหยียบพื้น ขาขวาตรง วางแขนสองข้างไว้ข้างลำตัว

หายใจเข้า ยกขาขวาขึ้นตรง ตั้งมุม 90 องศา
หายใจเข้า-ออก ค้างไว้ 5 วินาที
หายใจออก ลดขาขวาลงพื้น
ทำซ้ำ 5 ครั้งสลับข้าง

ประโยชน์ : หน้าท้องแบนราบ ต้นขากระชับ ลดอาการปวดหลัง

ก่อนจบการบริหารร่างกายแบบโยคะอาสนะทุกครั้งเราจะต้องทำการผ่อนคลายร่างกายก่อนนะคะ ครั้งนี้จะแนะนำท่าผ่อนคลายร่างกาย แบบท่าศพอาสนะให้ค่ะ
การผ่อนคลายร่างกายแบบท่าศพอาสนะ

การผ่อนคลายร่างกายปัจจัยหนึ่งของการฝึกอาสนะภาษาของโยคะอาสนะเรียกว่า ศวะ อาสนะ หรือ ท่าศพ คือการนอนแบบคนตาย เป็นการนอนด้วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่ศรีษะ จรดปลายเท้า วิธีการทำท่าผ่อนคลายแบบศพอาสนะ ง่ายมากค่ะ ให้คุณนอนราบกับพื้นบนเสื่อโยคะ วางแขนทั้งสองไว้ข้างลำตัว แล้วหงายฝ่ามือออกค่ะ เปิดเท้าทั้งสองข้างห่างจากกันประมาณ 2 ฟุต ปิดตาเบาๆๆค่ะ หันศีรษะไปทางซ้ายช้าๆ ค่ะเอาล่ะทีนี้ค่อยๆ หันศรีษะกลับมาทางขวาช้าๆ และกลับมาตรงกลางค่ะ ช่วงเวลานี้ ให้เราค่อยๆบอกแต่ละส่วนของร่างกายให้ผ่อนคลายนะคะ โดยใช้สติค่ะจดจ่ออยู่กับการหายใจเข้าออก

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s